91. Technical barriers
มาตรการกีดกันทางการค้า โดยใช้ประเด็นทางเทคนิค เช่น
มาตรฐาน เป็นข้ออ้าง
92. Time management
กฎระเบียบการทำงานและกิจกรรมตามหมายกำหนดการที่
เฉพาะเจาะจง
93. Timework
ระบบการจ่ายค่าจ้างโดยคิดตามชั่วโมงทำงานไม่ได้คิดตาม
ปริมาณผลผลิต
94. Trade deficit
ขาดดุลการค้า สภาพที่มูลค่าสินค้าเข้าสูงกว่ามูลค่าสินค้าออก
95. Trade union
สหภาพแรงงาน สมาคมของคนงาน ตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองและ
พัฒนาสิทธิประโยชน์ของสมาชิก โดยการต่อรองและติดตาม
ดูแลให้นายจ้างทำตามสัญญาที่ตกลงกัน เรียกร้องค่าจ้างเพิ่ม
ปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ลดชั่วโมงการทำงานและสิทธิ
ประโยชน์อื่น ๆ
96. Turnover
1) ปริมาณธุรกิจ ยอดขาย
2) อัตราส่วนระหว่างยอดขายกับเงินลงทุนหรือสินค้าในสต๊อก
ในระยะหนึ่งหรือปีหนึ่ง เพื่อดูว่าในระยะดังกล่าวสินค้าที่
ขายไปหมุนได้เป็นกี่เท่าของเงินทุน
3) ร้อยละของคนงานที่ลาออกระหว่างปี
97. Utility
1) ในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ประโยชน์หรือความพอใจ
ที่ผู้ซื้อจะได้รับจากสินค้า
2) การให้บริการที่เป็นประโยชน์ เช่น Public utility การให้
บริการสาธารณะ น้ำประปา ไฟฟ้า
98. Value added
การเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ อันเป็นผลมาจากกระบวน
การผลิตหรือจัดจำหน่ายซึ่งรวมทั้งการทำให้สินค้ามีคุณภาพ
หรือดูดีขึ้น (ดู Added value)
99. Welfare function
หน้าที่หลักของการบริหารบุคคล ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบ
ต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในองค์กร ทั้งในด้านกายภาพ
จิตใจและสังคม เช่น การดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่
ทำงาน การให้สิทธิพนักงานลาคลอด การจัดให้มีศูนย์เลี้ยงเด็ก
เล็กในที่ทำงาน
100. Zero-based budgetting
วิธีการตั้งงบประมาณแบบเริ่มจากฐานศูนย์ของหน่วยงานรัฐบาล
หรือองค์กรที่ไม่มีจุดประสงค์ในการค้ากำไร โดยการตั้งสมมติฐาน
ว่างบประมาณสำหรับโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มจากศูนย์
ตอนต้นปีงบประมาณ และกำหนดงบประมาณโดยการวิเคราะห์
ผลงานที่ผ่านมา ต้นทุนและประโยชน์ที่เป็นไปได้ในอนาคต เพื่อ
ที่จะหาทางลดทอนหรือยกเลิกโครงการที่ให้ผลตอบแทนน้อย
หรือไม่มีประโยชน์อีกต่อไป
วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น